Cải cách hành chính tại Sở GD&ĐT Nam Định góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH
Cải cách hành chính nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, cơ chế, chính sách phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, trước hết là các thể chế về kinh tế, về tổ chức và hoạt động của hệ thống hành chính; tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính cục bộ trong việc chuẩn bị, soạn thảo các văn bản; đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, bộ phận trong quá trình xây dựng thể chế, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; xoá bỏ về cơ bản các TTHC mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân; hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân.
- Kết quả triển khai thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, các địa phương trong tỉnh, tập trung vào 7 nhiệm vụ chính gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những lợi thế và thánh thức của các cơ quan hành chính nhà nước về công tác quản lý trong quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công, UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn. Việc triển khai thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm chi phí của người dân, tổ chức và nguồn lực xã hội.
- Tuyên truyền kết quả xây dựng Chính phủ điện tử tỉnh Nam Định; biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến hiệu quả trong công tác cải cách hành chính; phản ánh, phê phán những hiện tượng tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tuyên truyền kết quả việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh.
Sở GD & ĐT đã thực hiện triển khai đưa toàn bộ 100 % TTHC ra Trung tâm DVHCC của tỉnh tại số 40 Mạc Thị Bưởi TP Nam Định:Để tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (cắt giảm tối thiểu từ 50% trở lên). Niêm yết công khai đầy đủ Bộ thủ tục hành chính theo quy định, niêm yết số điện thoại đương dây nóng và địa chỉ mail phản ánh kiến nghị.
- Điển hình như trước đây nếu người dân muốn xin cấp lại bản sao Bằng THPT thì thủ tục rất phức tạp thì nay Sở đã tạo mọi điều kiện để người dân muốn thực hiện thủ tục này chỉ cần đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả Kết quả tại Trung tâm dịch vụ HCC của tỉnh hoặc có thể tự ngồi ở nhà, ở cơ quan cũng có thể tự đăng ký và nhận KQ qua EMS hoặc thực hiện qua cổng Dich vụ công trực tuyến với thao tác vào: dichvucong.namdinh.gov.vn để đăng ký (dịch vụ công cấp độ 4). Không chỉ một số thủ tục mà hiện nay tỉnh đã và đang triển khai đưa toàn bộ các thủ tục mà chúng ta có thể tự ngồi trên máy tính mà đăng ký qua cổng dichvucong trực tuyến đang được tuyên truyên khắp cả nước. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở cũng luôn quan tâm tạo điều kiện làm việc để cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ.
- Trong năm 2019 vừa qua Sở GD & ĐT đã tiếp nhận và giải quyết 770 hồ sơ từ các tập thể, cá nhân nộp tại Bộ phận một cửa ( trong đó có 157 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 165 hồ sơ được chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích).
- Đến với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tai Trung tâm PVHCC mọi tập thể, cá nhân được tiếp đón và hướng dẫn tận tình nếu chưa hiểu hoặc có vướng mắc về các vấn đề thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Tại đây còn có lắp đặt hệ thống điện tử đánh giá chất lượng phục vụ.
Tuy mới thành lập Trung tâm nhưng đã phát huy được hiệu quả hoạt động và nhận được nhận xét, đánh giá tích cực từ người dân.
Văn phòng